THÔNG BÁO

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN DỊCH VỤ TỐT NHẤT HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI QUA HOTLINE : Phòng ATTP: 0918 828 875 - Phòng CBSP: 0909 898 783

Mang tiếng “thực phẩm bẩn”: Hai tháng, mất 20 tỷ đồng

Hơn 20 tỷ đồng là tổng số tiền mà công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Sin chịu thiệt hại trong vòng chỉ hai tháng sau những lùm xùm chưa rõ ràng về việc sản xuất kinh doanh “thực phẩm bẩn, quá đát”. Đây cũng là bài học đắt giá để các doanh nghiệp thực phẩm cần cam kết đảm bảo an toàn chất lượng thực phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng.

Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (FTA) dẫn số liệu của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết tiêu dùng thực phẩm trong năm 2016 có thể sẽ đạt 538.431 tỷ đồng. Còn theo thống kê, hiện cả nước có 741 công ty chế biến thực phẩm.

Hệ luỵ nhãn tiền

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển của thị trường thực phẩm như hiện nay, sự nghi ngờ và hoang mang thực phẩm bẩn vẫn là vấn đề lớn. Nhất là khi có đến 95% giới tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang rất quan ngại về an toàn thực phẩm và họ rất muốn được cung cấp một nguồn thực phẩm sạch.

Và, có khoảng 56% người tiêu dùng cho biết đã tìm các yếu tố minh bạch từ các sản phẩm thực phẩm sử dụng. Với họ, minh bạch là yếu tố hàng đầu.

Lý do của mối quan ngại này đến từ con số khoảng 75.000 người đã chết vì bị ung thư trong thời gian qua và mỗi năm cả nước có khoảng 150.000 người bị phát hiện ung thư mới.

Nhiều người cho rằng chính thực phẩm bẩn, quá đát, thực phẩm độc, sử dụng chất cấm đã gây nên sự khủng khiếp này. Nhất là số người bị ngộ độc thực phẩm hàng năm cũng không phải là ít.

Trở lại vấn đề của công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Sin (Việt Sin), trước những lùm xùm vì “thực phẩm bẩn, quá đát” thời gian gần đây, trong buổi họp báo tại Tp.HCM ngày 25/8, lãnh đạo công ty này thừa nhận đã bị thiệt hại hơn 20 tỷ đồng từ những điều tiếng.

Mang tiếng “thực phẩm bẩn”: Hai tháng, mất 20 tỷ đồng

Có đến 95% giới tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất quan ngại về an toàn thực phẩm

Hệ quả này cũng được dự báo trước khi một loạt siêu thị đã quyết định thu hồi nhiều sản phẩm (cá viên, bò viên, tôm viên, chả giò…) của Việt Sin khỏi kệ siêu thị vào tháng 6/2016 sau động thái kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường Công an Tp.HCM về an toàn thực phẩm đối với Việt Sin.

Theo đó, như những gì báo chí đã loan tin: Lực lượng công an đã phát hiện nhiều sản phẩm của công ty này không có công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc có nhưng không còn giá trị, sử dụng chất phụ gia màu caramen tạo màu cho sản phẩm nhưng trên bao bì lại ém nhẹm thông tin này…

Cam kết không gian dối

Đó là chưa kể, vào tháng 7/2016, Trung tâm Giám định pháp y thuộc Sở Y tế Tp.HCM đã đưa ra kết quả giám định hai mẫu bò viên của Việt Sin là Go Go và Merlion không hề có nguyên liệu là bò mà chỉ có trâu và cá.

Những thông tin đó đã làm suy giảm mạnh lòng tin của người tiêu dùng vào một thương hiệu thực phẩm vốn rất phổ biến tại các tỉnh thành phía Nam như Việt Sin trong suốt 19 năm nay.

Sự việc này làm cho bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Việt Sin – phải giải thích rõ một số thông tin mà báo chí đã đưa về việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại Việt Sin thời gian vừa qua.

Nhưng chính bà Tâm cũng phải thừa nhận rằng Viet Sin có mắc phải một số sai lầm. Bà chia sẻ: “Chúng tôi thừa nhận có mắc phải những sai sót nhỏ và đã tiếp thu, khắc phục ngay lập tức để có thể hoàn thiện mình hơn nữa”.

Thực tế cho thấy, không chỉ DN có chút đỉnh tiếng tăm như Việt Sin mới mang tiếng có sản phẩm là “thực phẩm bẩn” mà đã có khá nhiều tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm cũng từng vướng phải chuyện này. Đơn cử như Tân Hiệp Phát, bánh kẹo Kinh Đô…

Theo Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, để vượt trên vòng xoáy thực phẩm bẩn, cần phải làm rõ: Nhân tố chi phối thị trường thực phẩm hiện nay; Có nhà sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn không; Vì sao người tiêu dùng không biết đến họ?

Hiệp hội này cho rằng, để có thực phẩm minh bạch, cần nâng cao vị thế của người sản xuất, thoát sản xuất manh mún và phải tạo được thương hiệu thực phẩm minh bạch của Việt Nam.

Quay lại vấn đề của Việt Sin, con số thiệt hại 20 tỷ đồng chỉ trong vòng hai tháng là một bài học đắt giá để các DN trong ngành thực phẩm nội địa thấu hiểu được giá trị của thương hiệu thực phẩm sạch, an toàn và minh bạch. Thiệt hại này thực ra chưa là gì so với Tân Hiệp Phát trong scandal “con ruồi trong chai nước ngọt”.

Với một thương hiệu có 19 năm hoạt động trên thị trường thực phẩm Việt Nam, có thâm niên 13 năm xuất khẩu vào thị trường Mỹ và có 116 sản phẩm được đăng ký sử dụng an toàn vệ sinh thực phẩm, trước đông đảo giới báo chí, bà chủ của Việt Sin đã phải cam kết không làm bất cứ điều gì gian dối để gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đã đến lúc cần phải nhìn nhận, câu chuyện sản xuất thực phẩm của Việt Sin không còn là chuyện riêng của DN này nữa mà đang là vấn đề chung của nhiều DN sản xuất thực phẩm hiện nay.

Điều mà người tiêu dùng quan tâm lúc này là các DN cần thoát khỏi vòng xoáy lợi ích thực phẩm bẩn để mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo Thời báo kinh doanh

Link gốc: http://www.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-song/2016/08/mang-tieng-thuc-pham-ban-hai-thang-mat-20-ty-dong/

2017-08-20T23:22:15+00:00 Categories: Tin Thực Phẩm|

a

NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM

KIỂM NGHIỆM THỰC PHẨM

VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHÂT LƯỢNG

CÔNG BỐ THỰC PHẨM

Xem thêm...

CÔNG BỐ MỸ PHẨM

GIẤY PHÉP KINH DOANH

GIẤY PHÉP KINH DOANH RƯỢU

GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO

GIẤY PHÉP KHÁC

error: Nội dung được bảo vệ !!